2014, ഓഗസ്റ്റ് 20, ബുധനാഴ്‌ച

മറ്റൊരിന്ത്യ സാധ്യമാണ് ജീവിതവും



AIPSN  ദേശീയ സമ്മേളനം - പോസ്റ്റർ
ജനകീയശാസ്‌ത്ര പ്രസ്ഥാനങ്ങളും  ഇന്ത്യന്‍ സമൂഹവും എന്ന പുസ്തകത്തെ കുറിച്ച് അനില്‍ ചേലേമ്പ്ര എഴുതുന്നു 
ദൈനംദിനജീവിതത്തില്‍ ഇടപെട്ടു കൊണ്ടുള്ള സാംസ്‌കാരിക പ്രവര്‍ത്ത നത്തിന്‌ മറ്റെന്നുമുള്ളതിനേക്കാള്‍ ഇന്ന്‌ പ്രാധാന്യമുണ്ടെന്ന്‌ ഓര്‍മ്മിപ്പി ക്കുന്ന ശ്രദ്ധേയമായ പുസ്‌തകമാണ്‌ ജനകീയ ശാസ്‌ത്രപ്രസ്ഥാനങ്ങളും ഇന്ത്യന്‍ സമൂഹവും എന്നത്‌. കാവുമ്പായി ബാലകൃഷ്‌ണന്‍ എഡിറ്റ്‌ ചെയ്‌ത ഈ പുസ്‌തകത്തില്‍ 13 പ്രബന്ധങ്ങള്‍, രണ്ട്‌ രേഖകള്‍, രണ്ട്‌ അനുബന്ധ പ്രബന്ധങ്ങള്‍ എന്നിവ ഉള്‍ക്കൊള്ളിച്ചിരിക്കുന്നു.

മേല്‍പ്പറഞ്ഞ സാഹചര്യത്തില്‍ ഇന്ത്യയിലെ രാഷ്ട്രീയ-പൗരമണ്ഡല ങ്ങളെ വിശകലനം ചെയ്യുന്ന പ്രൗഢ പ്രബന്ധങ്ങളാണ്‌ ഈ കൃതിയുടെ ഉള്ളടക്കം. സംസ്‌കാരത്തെ പുതിയ തരത്തില്‍ നിര്‍വ്വചിക്കുകയും അത്‌ പാരമ്പര്യത്തിലൂടെ നിഷ്‌ക്രിയമായി കൈമാറുന്ന ആചാരസംഹിതയാ ണെന്നുള്ള പുനരുത്ഥാനവാദത്തെ നിരാകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതാണ്‌ കെ.എന്‍.പണിക്കരുടെ സാംസ്‌കാരിക പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്‌ ഒരു കാര്യക്രമം എന്ന പ്രബന്ധം. സെക്കുലര്‍ ആയ സംസ്‌കാരം നിര്‍മിച്ചെടുക്കാനുള്ള പ്രായോഗിക പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളാണ്‌ പ്രധാനം. അതില്‍ വീഴ്‌ചവരുമ്പോള്‍ സംസ്‌കാരത്തിന്റെ ഇടം ഒഴിഞ്ഞു കിടക്കുകയും അവിടെ പുനരുത്ഥാന പ്രവണതകള്‍ അധീശത്വം നേടുകയും ചെയ്യും. ഇതാണ്‌ പണിക്കര്‍ ഓര്‍മ്മിപ്പി ക്കുന്ന കാര്യം. നവലിബറല്‍ മാതൃക കള്‍ സമകാലികസമൂഹത്തില്‍ ശാസ്‌ത്രത്തിന്റെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെ സ്വാധീനിക്കുന്നതെങ്ങനെയെന്ന്‌ അന്വേഷിക്കുന്ന പ്രബന്ധമാണ്‌ വിനോദ്‌ റെയ്‌നയുടേത്‌. ശാസ്‌ത്രം എന്ന ജ്ഞാനവ്യവസ്ഥയും അതിന്റെ ഉല്‍പന്നങ്ങളും കമ്പോളത്തിനു കീഴ്‌പ്പെട്ട്‌ നില്‍ക്കണമെന്ന കാഴ്‌ചപ്പാ ടാണ്‌ നവലിബറലിസം പ്രചരിപ്പിക്കു ന്നത്‌. ലിബറലിസം നവലിബറലി സത്തിലേക്ക്‌ കടക്കുന്നതിനുമുമ്പ്‌ നിലനിന്നിരുന്ന ആശയങ്ങള്‍ക്ക്‌ പുറ ത്താണ്‌ ജനകീയശാസ്‌ത്രപ്രസ്ഥാന ങ്ങള്‍ വളര്‍ന്നുവന്നത്‌. ലിബറലിസ ത്തിന്‌ വന്നു ചേര്‍ന്നിരിക്കുന്ന ഈ രൂപപരിണാമത്തോട്‌ ഇടഞ്ഞുകൊ ണ്ടു മാത്രമേ ഇനി ജനകീയശാസ്‌ത്ര പ്രസ്ഥാനങ്ങള്‍ക്ക്‌ മുന്നേറാനാവുക യുള്ളൂ. പൂര്‍ണ്ണമായും മൂലധന താല്‍പ്പര്യങ്ങള്‍ക്ക്‌ ശാസ്‌ത്രത്തെ അടിയറവുവയ്‌ക്കാന്‍ നെഹ്‌റുവിയന്‍ കാലം തയ്യാറായിരുന്നില്ല. അതിനെ പിന്തുണക്കുന്ന പല ശാസ്‌ത്രജ്ഞരും അക്കാലത്തുണ്ടായിരുന്നു. പി.സി.റേ, മേഘനാഥ്‌ സാഹ, മഹേന്ദ്രലാല്‍ സര്‍ക്കാര്‍ എന്നീ ശാസ്‌ത്രജ്ഞരെല്ലാം ഗാന്ധിസത്തിലും ദേശീയതയിലും വിശ്വാസമര്‍പ്പിച്ചവരായിരുന്നു. ഇന്ത്യ യില്‍ വളര്‍ന്നുവന്ന പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങള്‍ക്കാധാരം ഈ പ്രതി ബദ്ധതയാണ്‌. ദേശീയ നിലവാര ത്തിലുള്ള വിദ്യാഭാസ സ്ഥാപനങ്ങളും ഇതേ ദര്‍ശനത്തിനുമേല്‍ പടുത്തുയര്‍ ത്തിയതായിരുന്നു. 
വിനോദ് റെയനെ
എന്നാല്‍ നവ ലിബറലിസം ഈ മൂല്യബോധത്തെ ആകെ തകര്‍ത്തുകളഞ്ഞിരിക്കുന്നു. വിദ്യാഭ്യാസത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സങ്കല്‍പ്പം തന്നെ മാറിക്കഴിഞ്ഞു. ശാസ്‌ത്രവിഷയങ്ങള്‍ പഠിക്കാന്‍ താല്‍പ്പര്യമുള്ളവരുടെ എണ്ണം കുത്തനെ കുറഞ്ഞതായി കണക്കു കള്‍ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. പാഠ്യപദ്ധതി യിലും ഇത്തരത്തിലുള്ള മാറ്റങ്ങള്‍ നിഴലിക്കുന്നുണ്ട്‌. ഇതെല്ലാം വിശദ മായി ചര്‍ച്ചചെയ്യുന്ന പ്രബന്ധമാണ്‌ റെയ്‌നയുടേത്‌. 
ഉത്തരാധുനികര്‍ ആഘോഷിക്കുന്ന ശാസ്‌ത്രത്തിലെ അനിശ്ചിതത്വത്തെ നേരിടേണ്ടതെങ്ങ നെയെന്ന്‌ ഓര്‍മ്മിപ്പിക്കുന്ന ലേഖന മാണ്‌ സത്യജിത്‌ രഥിന്റേത്‌. അനിശ്ചി തത്വത്തെ ശക്തിയായാണ്‌ മനസ്സി ലാക്കേണ്ടത്‌ എന്നത്‌ ഒരു നവോ ത്ഥാനയുക്തിയാണ്‌. അതിനുപകരം അതിനെ ശാസ്‌ത്രത്തിന്റെ ദൗര്‍ബല്യ മായി മനസ്സിലാക്കുകയും, സത്യം മെന്ന സങ്കല്‍പ്പത്തെത്തന്നെ നിരാക രിക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോള്‍, പുനരു ത്ഥാനത്തിന്‌ അതിന്റെ വഴികള്‍ എളുപ്പം തുറന്നുകിട്ടുകയുമാണ്‌ ചെയ്യുന്നതെന്നും അദ്ദേഹം ഈ പ്രബന്ധത്തിലൂടെ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
പ്രവചനാത്മക മൂല്യം വര്‍ധിപ്പിച്ചു കൊണ്ടാണ്‌ ശാശ്വത മൂല്യത്തെ ക്കുറിച്ചുള്ള ധാരണയെ പ്രബല മാക്കേണ്ടതെന്നാണ്‌ റെയ്‌നയുടെ അഭിപ്രായം. ഇപ്പറയുന്നതിലെല്ലാം സിദ്ധാന്തത്തിനും പ്രയോഗത്തിനും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം പ്രധാനമാണെന്ന കാര്യം പ്രത്യേകം ഓര്‍ക്കേണ്ടതാണ്‌. അഖിലേന്ത്യാശാസ്‌ത്രപ്രസ്ഥാനം എന്ന ലേഖനത്തില്‍ പരിചയസമ്പന്ന നായ ഒരു ജനകീയശാസ്‌ത്ര പ്രവര്‍ത്തകന്റെ കൈത്തഴക്കം അനു ഭവിച്ചറിയാം. മറ്റൊരുലോകം സാധ്യ മാണെന്ന വിശ്വാസം ജനിപ്പിക്കാന്‍ കഴിയുന്ന മട്ടില്‍ പുതിയലോകം പുതിയ ഇന്ത്യ?എന്ന പേരില്‍ എം.പി.പരമേശ്വരന്‍ അവതരിപ്പിച്ച രേഖയുടെ തുടര്‍ച്ച ഈ പ്രബന്ധ ത്തിലും കാണാം. 

കേരളത്തി ലെന്താണ്‌ സംഭവിച്ചുകൊണ്ടിരി ക്കുന്നത്‌ എന്നതിനെപ്പറ്റി ഈ പ്രബന്ധം ചില നിരീക്ഷണങ്ങള്‍ മുന്നോട്ടുവയ്‌ക്കുന്നുണ്ട്‌. ജനകീയാ സൂത്രണത്തിനും സാക്ഷരതാപ്ര സ്ഥാ നത്തിനും എന്താണ്‌ സംഭവിച്ച തെന്നും നമ്മുടെ വികസന സങ്കല്‍പ്പം എങ്ങനെയാണ്‌ കമ്പോളത്തിനും ഉപഭോഗസംസ്‌കാരത്തിനും കീഴ്‌പ്പെട്ടിരിക്കുന്നതെന്നും ഈ പ്രബന്ധം വിശദീകരിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ ശാസ്‌ത്രബോധത്തിന്റെ വളര്‍ച്ചയുടെ മൂന്ന്‌ ഘട്ടങ്ങളെക്കുറി ച്ചുള്ള വിശദീകരണമാണ്‌ രഘു നന്ദന്റേത്‌. ശാസ്‌ത്രത്തിനുനേരെ ഉയരുന്ന ഈ വിമര്‍ശനം തീര്‍ത്തും അടിസ്ഥാനരഹിതമാണെന്ന്‌ പറയാന്‍ കഴിയില്ല. ശാസ്‌ത്രം മൂലധനശക്തി കളുടെ കയ്യിലെ ഉപകരണമായി ത്തീരുന്നതിനെതിരെ ജാഗ്രത പുലര്‍ ത്തേണ്ടതിനെക്കുറിച്ചും ലേഖനം ഓര്‍മ്മിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്‌. ജനകീയശാസ്‌ത്ര പ്രസ്ഥാനത്തെക്കുറിച്ച്‌ പൊതുവെയും ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്തിനെ ക്കുറിച്ച്‌ സവിശേഷമായും പ്രതിപാദി ക്കുന്ന ലേഖനമാണ്‌ കെ.എന്‍. ഗണേ ഷിന്റേത്‌. നവലിബറല്‍ നയങ്ങളുടെ കാലത്ത്‌ പരിഷത്തിനെപ്പോലുള്ള ഒരു സംഘടന നിര്‍വ്വഹിക്കേണ്ട ദൗത്യ ത്തെക്കുറിച്ച്‌ ചില നിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍ മുന്നോട്ടുവച്ചുകൊണ്ടാണ്‌ ഈ പ്രബന്ധം അവസാനിക്കുന്നത്‌.
ഡെൻസിലിന്റെ ഇന്ത്യയിലെ സാക്ഷരത


 പ്രസ്ഥാനത്തെ കുറിച്ചുള്ള പഠനം
പരിഷത്ത്‌ ഏറ്റെടുക്കേണ്ട മാധ്യമ വിമര്‍ശനത്തെക്കുറിച്ചും ഗണേഷ്‌ ഓര്‍മ്മിപ്പിക്കുന്നു. 1980ലെ ശാസ്‌ത്ര ബോധം എന്ന രേഖയെ വിലയിരുത്തി ക്കൊണ്ട്‌ ഇ.എം.എസ്‌ എഴുതിയ വിമര്‍ശനക്കുറിപ്പ്‌ ശ്രദ്ധേയമാണ്‌. ഇന്ത്യയില്‍ ശാസ്‌ത്രബോധവും ഉല്‍പാദനശക്തികളുടെ വികാസവും തടയപ്പെടാന്‍ കാരണം ജാതിവ്യവ സ്ഥയാണെന്ന്‌ ഇ.എം.എസ്‌ ഊന്നി പ്പറയുന്നു. അക്കാര്യം രേഖ വേണ്ടത്ര ഗൗരവത്തില്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്യുന്നില്ല എന്ന വിമര്‍ശനമാണ്‌ അദ്ദേഹം ഉന്നയി ക്കുന്നത്‌. ഇന്ത്യയുടെ വൈജ്ഞാനിക മണ്ഡലത്തിന്റെ ചരിത്രംപരിശോധി ക്കുമ്പോള്‍ ഇ.എം.എസിന്റെ നിരീ ക്ഷണം ഏറെ പ്രസക്തമാണെന്ന്‌ കാണാന്‍ പ്രയാസമില്ല. ശാസ്‌ത്ര ബോധത്തെക്കുറിച്ച്‌ ഡോ.പി.എം. ഭാര്‍ഗവ എഴുതിയ കുറിപ്പും 1982ല്‍ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചതാണ്‌. ശാസ്‌ത്ര ബോധം വളര്‍ത്താനുള്ള 18 ഇന പരിപാടി നിര്‍ദ്ദേശിക്കുകയാണ്‌ അദ്ദേഹം ചെയ്യുന്നത്‌. ഡോ.ജെ.വി. നര്‍ലിക്കറും ശാസ്‌ത്രബോധത്തെ ക്കുറിച്ച്‌ എഴുതിയിട്ടുണ്ട്‌. അദ്ദേഹ ത്തിന്റെ കുറിപ്പിലെ ഒറ്റ വാചകം ഈ പുസ്‌തകത്തിന്റെ മുഖക്കുറിയായി ഉപയോഗിക്കാം. അതിതാണ്‌ : മാനവ ജീവിതവീക്ഷണത്തിന്റെ ഉപ്പാണ്‌ ശാസ്‌ത്രബോധം. 2013ല്‍ നടന്ന പരി ഷത്തിന്റെ സമ്മേളനം ഉദ്‌ഘാടനം ചെയ്‌തുകൊണ്ട്‌ ഡോ.എം.വിജയന്‍ നടത്തിയ പ്രസംഗം ഈ പുസ്‌ത കത്തില്‍ എടുത്തുചേര്‍ത്തിട്ടുണ്ട്‌. നവോത്ഥാനമൂല്യങ്ങള്‍ ഉയര്‍ത്തിപ്പിടി ക്കാനുള്ളതല്ലെന്നും അത്‌ സൃഷ്ടി ച്ചെടുക്കേണ്ടതാണെന്നും ഡോ.വിജ യന്‍ ഓര്‍മ്മിപ്പിക്കുന്നു. ആദ്യം പേര്‌ പറഞ്ഞവരില്‍ പലരുടെ ലേഖനങ്ങളും ഇവിടെ പരാമര്‍ശിച്ചിട്ടില്ല. ആ ലേഖ നങ്ങള്‍ക്ക്‌ പ്രസക്തിയില്ലാത്തതു കൊണ്ട്‌ അവയെ നിരാകരിച്ച താണെന്ന്‌ ആരും തെറ്റിദ്ധരിക്കില്ലെന്ന്‌ കരുതട്ടെ. സ്ഥലപരിമിതി മാത്രമാണ്‌ അതിനുള്ള കാരണം. ചുരുക്കത്തില്‍ ശാസ്‌ത്രം സാമൂഹ്യവിപ്ലവത്തിന്‌ എന്ന പരിഷത്തിന്റെ മുദ്രാവാക്യത്തെ കാലോചിതമായി പരിഷ്‌കരിക്കാന്‍ ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്ന പ്രൗഢപ്രബന്ധ ങ്ങളുടെ സമാഹാരമാണ്‌ ജനകീയ ശാസ്‌ത്രപ്രസ്ഥാനങ്ങളും ഇന്ത്യന്‍ സമൂഹവും' എന്ന പുസ്‌തകം 



ജനകീയശാസ്‌ത്ര
പ്രസ്ഥാനങ്ങളും
ഇന്ത്യന്‍ സമൂഹവും
എഡിറ്റര്‍ :
കാവുമ്പായി ബാലകൃഷ്‌ണന്‍
വില:220 


റിവ്യുb
അനില്‍ ചേലേമ്പ്ര 

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ

പ്രകൃതിയും മനുഷ്യനും

കെ.എൻ.ഗണേഷ് എഴുതിയ പ്രകൃതിയും മനുഷ്യനും പുസ്തകത്തെ കുറിച്ച്
ടി വി വേണുഗോപാലൻ എഴുതുന്നു..

പ്രീ പബ്ലിക്കേഷൻ പുസ്തകങ്ങൾ

പ്രീ പബ്ലിക്കേഷൻ പുസ്തകങ്ങൾ

പശ്ചിമഘട്ട പരിസ്ഥിതി വിദഗ്ധ സമിതി റിപ്പോർട്ട്‌

പശ്ചിമഘട്ട പരിസ്ഥിതി വിദഗ്ധ സമിതി റിപ്പോർട്ട്‌
പി ഡി എഫ് പകർപ്പിനായി ഇവിടെ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക

ലീലാവതിയുടെ പെണ്‍മക്കള്‍

ലീലാവതിയുടെ പെണ്‍മക്കള്‍
എഡിറ്റര്‍മാര്‍ : രോഹിണി ഗോഡ്ബൊളെ,രാം രാമസ്വാമി പരിഭാഷ : കെ രമ

പുസ്തകം ഒറ്റനോട്ടത്തിൽ

പുസ്തകം ഒറ്റനോട്ടത്തിൽ
പുസ്തകങ്ങളുടെ ഉള്ളടക്കം കാണാം..

പുരസ്കാരം

പുരസ്കാരം
ഈ വർഷത്തെ പവനൻ പുരസ്കാരം ഡോ. എ അച്യുതൻ രചിച്ച പരിസ്ഥിതി പഠനത്തിനു ഒരാമുഖം എന്ന പുസ്തകത്തിന്

അബൂദാബി ശക്തി തായാട്ട് അവാർഡ് -സുനിൽ പി ഇളയിടത്തിന്

അബൂദാബി ശക്തി തായാട്ട് അവാർഡ് -സുനിൽ പി ഇളയിടത്തിന്
വീണ്ടെടുപ്പുകൾ മാർക്സിസവും ആധുനികതാ വിമർശനവും

പുസ്തകങ്ങൾ ജില്ലകളിൽ ലഭിക്കുന്ന സ്ഥലങ്ങൾ

കേന്ദ്ര ഓഫീസ്‌, പരിഷദ്‌ ഭവന്‍,
പരിസരകേന്ദ്രം, പരിഷത്ത്‌ ലൈന്‍, ഗുരുവായൂര്‍ റോഡ്‌, തൃശ്ശൂര്‍ - 680 004, ഫോണ്‍ : 0487 2381084, 9446382813
1. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്ര സാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, ദുര്‍ഗാ ഹൈസ്‌ക്കൂള്‍ റോഡ്‌, കാഞ്ഞങ്ങാട്‌, കാസര്‍ഗോഡ്‌ - 671315, ഫോണ്‍ : 0467 2206001

2. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, ചിന്മയ ബാലഭവനു സമീപം, കണ്ണൂര്‍ - 670002, ഫോണ്‍ : 0497 2700424, 2763488

3. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, ചാലപ്പുറം, കോഴിക്കോട്‌- 673002, ഫോണ്‍ : 0495 2701919, 2702450

4. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, പി.ബി.എം. ഹോസ്‌പിറ്റലിന്‌ സമീപം, മീനങ്ങാടി, വയനാട്‌ - 673591 ഫോണ്‍ : 9447905385

5. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, മുനിസിപ്പല്‍ ബസ്‌സ്റ്റാന്റിനു സമീപം, മലപ്പുറം - 676 505, ഫോണ്‍ : 0483 2734767

6. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, ഡയറ സ്‌ട്രീറ്റ്‌, പാലക്കാട്‌ - 678001 ഫോണ്‍ :0491 2544432
ഐ.ആര്‍.ടി.സി, മുണ്ടൂര്‍ പി.ഒ, പാലക്കാട്‌ -678592, ഫോണ്‍ : 0491 2832663, 2832324

7. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, എം.ജി. റോഡ്‌, തൃശ്ശൂര്‍- 680 001 ഫോണ്‍ : 0487 2381344

8. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്ര സാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌,എ.കെ.ജി.റോഡ്‌, ഇടപ്പള്ളി, കൊച്ചി - 682024, ഫോണ്‍ : 0484 2532675, 2532723

9. പരിഷദ്‌ ബുക്ക്‌സ്റ്റാള്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, തൊടുപുഴ ഇടുക്കി ജില്ല - 685 584

10. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, സെന്‍ട്രല്‍ ടെലിഗ്രാഫ്‌ ഓഫീസിന്‌ സമീപം, പുളിമൂട്‌ ജംഗ്‌ഷന്‍, കോട്ടയം. ഫോണ്‍ : 0481 2568643

11. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്ത്‌, സനാതനം വാര്‍ഡ്‌, ആലപ്പുഴ ഫോണ്‍ : 0477 2261363

12. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്രസാഹിത്യ പരിഷ
ത്ത്‌ കടമ്മനിട്ട റോഡ്‌, പത്തനംതിട്ട. ഫോണ്‍ : 0468 2228233

13. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, കേരള ശാസ്‌ത്ര സാഹിത്യപരിഷത്ത്‌, മാടന്നട, വടക്കേവിള, കൊല്ലം - 691010, ഫോണ്‍ : 0474 2727575

14. പരിഷദ്‌ഭവന്‍, ടി.സി. 28/2772, കുതിരവട്ടം റോഡ്‌, തിരുവനന്തപുരം - 695 001 ഫോണ്‍ : 0471 2460256, 2475668