ശാസ്ത്രവും
കപടശാസ്ത്രവും
ഒരു സംഘം ലേഖകര്
വില: 150.00
``... ശാസ്ത്രം കൊണ്ട് രണ്ടു വിധത്തിലുള്ള പ്രയോജനങ്ങള് കിട്ടേണ്ടതുണ്ട്. ഒന്നാമത്തേത് ശാസ്ത്രീയ വിജ്ഞാനത്തിലൂടെയും അതിന്റെ പ്രയോഗമായ സാങ്കേതികവിദ്യയിലൂടെയും കൈ വരിക്കാവുന്ന ഭൗതികജീവിതഗുണമേന്മയാണ്. അതു വേണ്ടുവോളം ഉണ്ടാവുന്നുണ്ട്.(അതിന്റെ മെച്ചം എല്ലാവര്ക്കും കിട്ടുന്നില്ലെന്നുള്ളത് വേറെ കാര്യം). രണ്ടാമത്തേത് ശാസ്ത്രബോധം (Scientific temper)എന്നു പൊതുവേ വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന മാനസിക സംസ്കൃതിയാണ്. അതുതീരെ ഉണ്ടായിട്ടില്ലാ എന്നതാണ് കപടശാസ്ത്രങ്ങളുടെ വര്ധിച്ചുവരുന്ന പ്രചാരവും ജാതിമതാന്ധ്യവും അസഹിഷ്ണുതയും ഹിംസാത്മകതയും എല്ലാം തെളിയിക്കുന്നത്...''(ഡോ. ആര്.വി.ജി.മേനോന്, `ശാസ്ത്രജ്ഞര് എന്തു ചെയ്യണം?') ജനങ്ങളില് ശാസ്ത്രബോധം സൃഷ്ടിക്കാനുള്ള വഴികളിലൊന്ന് നിതാന്തവും നിശിതവുമായ ആശയ സംവാദത്തിന്റേതാണ്. അത്തരം സംവാദങ്ങള്ക്ക് ദിശാബോധവും ഊര്ജ്ജവും പകരുവാനുള്ള ശ്രമമാണ് ശാസ്ത്രവും കപടശാസ്ത്രവും എന്ന കൃതി. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ മുഖാവരണമണിഞ്ഞെത്തുന്ന ശാസ്ത്രവിരുദ്ധതയെ നിശിതമായി വിചാരണ ചെയ്യുന്നു എന്നതാണ് ഈ കൃതിയുടെ സവിശേഷത. പതിനൊന്ന് ലേഖനങ്ങളാണ് ഇവിടെ സമാഹരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്. ഡോ.കെ.പി.അരവിന്ദന്റെ ശാസ്ത്രം യഥാര്ഥവും കപടവും എന്ന മുഖലേഖനവും ഡോ.ആര്.വി.ജി.മേനോന്റെ കപടശാസ്ത്രം കൊണ്ടുള്ള അപകടങ്ങള്, ശാസ്ത്രവിദ്യാഭ്യാസം, ശാസ്ത്രജ്ഞര് എന്തു ചെയ്യണം? എന്നീ ലേഖനങ്ങളും സാമാന്യമായി ശാസ്ത്രബോധത്തെ വിസ്തരിക്കാനും ശാസ്ത്രസമൂഹത്തിന്റെ ചുമതലകളെക്കുറിച്ചോര്മിപ്പിക്കാനും ഈ കൃതിയുടെ പരിപ്രേക്ഷ്യത്തെ വ്യക്തമാക്കാനും ഉതകുന്നവയുമാണ്. ശേഷിക്കുന്ന ഏഴ് പ്രബന്ധങ്ങളിലോരോന്നും ഓരോ വിഷയത്തെ മുന്നിര്ത്തി രചിക്കപ്പെട്ടവയാണ്. പ്രവചനശാസ്ത്രങ്ങള്, സ്ഥാനം കാണല്, വാസ്തുശാസ്ത്രം, വേദാന്തം, അതീന്ദ്രിയജ്ഞാനം, സൃഷ്ടിവാദം, കപടവൈദ്യം എന്നീ മേഖലകളില് പ്രചാരത്തിലുള്ള ശാസ്ത്രവിരുദ്ധ പ്രവണതകളാണ് ഇതിലൂടെ വിമര്ശന വിധേയമാവുന്നത്.
ആധുനികശാസ്ത്രത്തിന്റെ ചരിത്രം വൈജ്ഞാനികരംഗത്തെ നിരന്തരമായ ഏറ്റുമുട്ടലുകളുടെ ചരിത്രം കൂടിയാണ്. മധ്യകാല സമൂഹത്തിലെ ജ്ഞാനാന്വേഷണമാതൃകകളില് നിന്നുള്ള വിച്ഛേദമായിരുന്നു ആധുനികശാസ്ത്രത്തിന്റെ പിറവി. അത് പ്രപഞ്ചത്തെക്കുറിച്ചും മനുഷ്യപ്രകൃതിയെക്കുറിച്ചുമുള്ള നവീനമായ ധാരണകളിലേക്ക് മനുഷ്യനെ നയിച്ചു. പ്രപഞ്ചത്തെ നിയന്ത്രിക്കുവാനും മാറ്റാനുമുള്ള യുക്തിയുടെ ഉപകരണങ്ങള് മനുഷ്യരാശിക്ക് സമ്മാനിച്ചു. വിധേയത്വത്തില് നിന്ന് ഇച്ഛാശക്തിയിലേക്ക് മനുഷ്യനെ ഉയര്ത്തി. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഈ സഞ്ചാരപഥങ്ങളൊന്നും കേവലവും പ്രതിരോധരഹിതവുമായ അനായാസഗമനങ്ങളായിരുന്നില്ല. സമൂഹമനസ്സില് രൂഢമൂലമായി നില്ക്കുന്ന വിശ്വാസപ്രമാണങ്ങളോടും അതിഭൗതിക ചിന്താഗതികളോടും അനുനിമിഷം ഏറ്റുമുട്ടിക്കൊണ്ടാണ് ശാസ്ത്രത്തിന് ഓരോ ചുവടും മുന്നോട്ട് വയ്ക്കാനായത്. അന്ധവിശ്വാസങ്ങളുടെയും അനാചാരങ്ങളുടെയും ലോകത്ത് ശാസ്ത്രത്തിന് നിര്വ്വഹിക്കാനുള്ള ധര്മ്മം വ്യക്തമായിരുന്നു. എന്നാല് ഇന്ന് അവസ്ഥ വ്യത്യസ്തമാണ്. സമൂഹം ആധുനികതയില് നിന്ന് ആധുനികോത്തരത (Post modern) യിലേക്ക് കടന്നിരിക്കുന്നു. വിവരസാങ്കേതികവിദ്യയുടെയും വിജ്ഞാന വിസ്ഫോടനത്തിന്റെയും കാലത്ത് ശാസ്ത്രത്തിന് നേരിടേണ്ടിവരുന്ന പ്രധാനപ്പെട്ട വെല്ലുവിളികളെന്താണ്? ഈ കുറിപ്പിന്റെ ആരംഭത്തില് സൂചിതമായ ശാസ്ത്രാവബോധത്തിന്റെ അപര്യാപ്തതയല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമല്ല. ആധുനിക പൂര്വ്വകാലത്തെ അന്ധവിശ്വാസങ്ങള് ശാസ്ത്രത്തിന്റെ മുഖം മൂടിയണിഞ്ഞ് പുതിയകാലത്ത് പ്രത്യേക്ഷപ്പെടുന്നു. ജ്യോതിശാസ്ത്രത്തിന്റെ പദാവലികള് സ്വീകരിക്കുന്നു. വേദാന്തം ക്വാണ്ടം മെക്കാനിക്ക് തന്നെയാണ് എന്ന് പ്രചരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു. ആരോഗ്യകപടവൈദ്യം വ്യാപകമായി പരീക്ഷിക്കപ്പെടുന്നു. ഇങ്ങനെ നോക്കിയാല് വിജ്ഞാനത്തിന്റെയും അതിജീവനത്തിന്റെയും പല മണ്ഡലങ്ങളിലും കപടശാസ്ത്രത്തിന്റെ മേല്ക്കോയ്മ നിഷേധിക്കാനാവാത്ത ഒരു യാഥാര്ഥ്യമാണ്. ഇതിനെതിരായ ചെറുത്തുനില്പ്പിനാണ് ഈ കൃതി ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നത്. കപടശാസ്ത്രത്തിനെതിരായ പോരാട്ടം എന്നാല് അനായാസമാണെന്ന് കരുതാനാവില്ല. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് സമകാലികവ്യവഹാരങ്ങളില് ശാസ്ത്രീയത എന്നത് സൈദ്ധാന്തികമായിത്തന്നെ വിമര്ശനരഹിതമായി സ്വീകരിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു സങ്കല്പനമല്ല. ശാസ്ത്രീയ ചിന്തയിലെ നേട്ടങ്ങളെ Paradigm Shift കളായി കാണുന്ന തോമസ് കുന്നിന്റെ സൈദ്ധാന്തിക പരികല്പനകളെക്കുറിച്ച് പരാമര്ശിക്കുന്നിടത്ത് ഡോ.കെ.പി.അരവിന്ദന് ഉത്തരാധുനിക സംവാദങ്ങള് പലപ്പോഴും ശാസ്ത്രത്തെ സംബന്ധിച്ച ആശയക്കുഴപ്പങ്ങളിലേക്ക് പതിക്കുന്നതായി പറയുന്നുണ്ട്.
ഇവിടെവച്ച് എന്താണ് ശാസ്ത്രം എന്ന ചോദ്യത്തിലേക്ക് നാം തിരിച്ചെത്തുന്നു. സത്യാന്വേഷണത്തിന്റെ നൈരന്തര്യത്തിലാണ് ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഊന്നല്. അങ്ങനെയെങ്കില് ശാസ്ത്രത്തെ ഒരു പാഠമെന്ന നിലയിലല്ല, പ്രക്രിയയെന്ന നിലയിലാണ് മനസ്സിലാക്കേണ്ടത് എന്നുവരുന്നു. മറ്റൊരു തരത്തില് പറഞ്ഞാല് ഏതെങ്കിലും കണ്ടുപിടിത്തങ്ങളുടെയോ ഭൗതികനേട്ടങ്ങളുടെയോ സമാഹൃതപാഠമെന്ന നിലയിലല്ല, ജ്ഞാനാന്വേഷണത്തിന്റെ ഒരു രീതിശാസ്ത്രമെന്ന നിലയിലാണ് ശാസ്ത്ര ത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തേണ്ടത്. എന്നാല് ഇതിനര്ത്ഥം ജ്ഞാനസമ്പാദനത്തിന്റെ നിരവധി മാര്ഗങ്ങളില് ഒന്നുമാത്രമാണ് ശാസ്ത്രം എന്നാ ണോ? അങ്ങനെ വന്നാല് അയുക്തികമെന്നും അശാസ്ത്രീയമെന്നും വിളിക്കാവുന്ന ഒട്ടനവധി ചിന്താപദ്ധതികളെ ശാസ്ത്രത്തിന് സമാന്തരമായി പ്രതിഷ്ഠിക്കുവാനും വിമര്ശനരഹിതമായി സ്വീകരിക്കുവാനും നാം തയ്യാറാവേണ്ടിവരില്ലേ? കപടശാസ്ത്രത്തിനെതിരായ സമരങ്ങളിലും സംവാദങ്ങളിലും ശാസ്ത്രപക്ഷത്തിന് കൂടുതല് വ്യക്തത വരേണ്ടത് ഇവിടെയാണ്. ഈ ദിശയിലുള്ള ആലോചനകളിലേക്കും അന്വേഷണങ്ങളിലേക്കും ഉണര്ത്തുന്ന ഗ്രന്ഥം എന്ന നിലയില് `ശാസ്ത്രവും കപടശാസ്ത്രവും' പ്രയോജനപ്രദമായ ഒരു സംരംഭമായി മാറുന്നു.
റിവ്യുb
ഡോ.പി.വി.പ്രകാശ് ബാബു
മലയാളവിഭാഗം
ശ്രീ കേരളവര്മ കോളേജ്, തൃശൂര്
9496162644
കപടശാസ്ത്രവും
ഒരു സംഘം ലേഖകര്
വില: 150.00
``... ശാസ്ത്രം കൊണ്ട് രണ്ടു വിധത്തിലുള്ള പ്രയോജനങ്ങള് കിട്ടേണ്ടതുണ്ട്. ഒന്നാമത്തേത് ശാസ്ത്രീയ വിജ്ഞാനത്തിലൂടെയും അതിന്റെ പ്രയോഗമായ സാങ്കേതികവിദ്യയിലൂടെയും കൈ വരിക്കാവുന്ന ഭൗതികജീവിതഗുണമേന്മയാണ്. അതു വേണ്ടുവോളം ഉണ്ടാവുന്നുണ്ട്.(അതിന്റെ മെച്ചം എല്ലാവര്ക്കും കിട്ടുന്നില്ലെന്നുള്ളത് വേറെ കാര്യം). രണ്ടാമത്തേത് ശാസ്ത്രബോധം (Scientific temper)എന്നു പൊതുവേ വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന മാനസിക സംസ്കൃതിയാണ്. അതുതീരെ ഉണ്ടായിട്ടില്ലാ എന്നതാണ് കപടശാസ്ത്രങ്ങളുടെ വര്ധിച്ചുവരുന്ന പ്രചാരവും ജാതിമതാന്ധ്യവും അസഹിഷ്ണുതയും ഹിംസാത്മകതയും എല്ലാം തെളിയിക്കുന്നത്...''(ഡോ. ആര്.വി.ജി.മേനോന്, `ശാസ്ത്രജ്ഞര് എന്തു ചെയ്യണം?') ജനങ്ങളില് ശാസ്ത്രബോധം സൃഷ്ടിക്കാനുള്ള വഴികളിലൊന്ന് നിതാന്തവും നിശിതവുമായ ആശയ സംവാദത്തിന്റേതാണ്. അത്തരം സംവാദങ്ങള്ക്ക് ദിശാബോധവും ഊര്ജ്ജവും പകരുവാനുള്ള ശ്രമമാണ് ശാസ്ത്രവും കപടശാസ്ത്രവും എന്ന കൃതി. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ മുഖാവരണമണിഞ്ഞെത്തുന്ന ശാസ്ത്രവിരുദ്ധതയെ നിശിതമായി വിചാരണ ചെയ്യുന്നു എന്നതാണ് ഈ കൃതിയുടെ സവിശേഷത. പതിനൊന്ന് ലേഖനങ്ങളാണ് ഇവിടെ സമാഹരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്. ഡോ.കെ.പി.അരവിന്ദന്റെ ശാസ്ത്രം യഥാര്ഥവും കപടവും എന്ന മുഖലേഖനവും ഡോ.ആര്.വി.ജി.മേനോന്റെ കപടശാസ്ത്രം കൊണ്ടുള്ള അപകടങ്ങള്, ശാസ്ത്രവിദ്യാഭ്യാസം, ശാസ്ത്രജ്ഞര് എന്തു ചെയ്യണം? എന്നീ ലേഖനങ്ങളും സാമാന്യമായി ശാസ്ത്രബോധത്തെ വിസ്തരിക്കാനും ശാസ്ത്രസമൂഹത്തിന്റെ ചുമതലകളെക്കുറിച്ചോര്മിപ്പിക്കാനും ഈ കൃതിയുടെ പരിപ്രേക്ഷ്യത്തെ വ്യക്തമാക്കാനും ഉതകുന്നവയുമാണ്. ശേഷിക്കുന്ന ഏഴ് പ്രബന്ധങ്ങളിലോരോന്നും ഓരോ വിഷയത്തെ മുന്നിര്ത്തി രചിക്കപ്പെട്ടവയാണ്. പ്രവചനശാസ്ത്രങ്ങള്, സ്ഥാനം കാണല്, വാസ്തുശാസ്ത്രം, വേദാന്തം, അതീന്ദ്രിയജ്ഞാനം, സൃഷ്ടിവാദം, കപടവൈദ്യം എന്നീ മേഖലകളില് പ്രചാരത്തിലുള്ള ശാസ്ത്രവിരുദ്ധ പ്രവണതകളാണ് ഇതിലൂടെ വിമര്ശന വിധേയമാവുന്നത്.
ആധുനികശാസ്ത്രത്തിന്റെ ചരിത്രം വൈജ്ഞാനികരംഗത്തെ നിരന്തരമായ ഏറ്റുമുട്ടലുകളുടെ ചരിത്രം കൂടിയാണ്. മധ്യകാല സമൂഹത്തിലെ ജ്ഞാനാന്വേഷണമാതൃകകളില് നിന്നുള്ള വിച്ഛേദമായിരുന്നു ആധുനികശാസ്ത്രത്തിന്റെ പിറവി. അത് പ്രപഞ്ചത്തെക്കുറിച്ചും മനുഷ്യപ്രകൃതിയെക്കുറിച്ചുമുള്ള നവീനമായ ധാരണകളിലേക്ക് മനുഷ്യനെ നയിച്ചു. പ്രപഞ്ചത്തെ നിയന്ത്രിക്കുവാനും മാറ്റാനുമുള്ള യുക്തിയുടെ ഉപകരണങ്ങള് മനുഷ്യരാശിക്ക് സമ്മാനിച്ചു. വിധേയത്വത്തില് നിന്ന് ഇച്ഛാശക്തിയിലേക്ക് മനുഷ്യനെ ഉയര്ത്തി. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഈ സഞ്ചാരപഥങ്ങളൊന്നും കേവലവും പ്രതിരോധരഹിതവുമായ അനായാസഗമനങ്ങളായിരുന്നില്ല. സമൂഹമനസ്സില് രൂഢമൂലമായി നില്ക്കുന്ന വിശ്വാസപ്രമാണങ്ങളോടും അതിഭൗതിക ചിന്താഗതികളോടും അനുനിമിഷം ഏറ്റുമുട്ടിക്കൊണ്ടാണ് ശാസ്ത്രത്തിന് ഓരോ ചുവടും മുന്നോട്ട് വയ്ക്കാനായത്. അന്ധവിശ്വാസങ്ങളുടെയും അനാചാരങ്ങളുടെയും ലോകത്ത് ശാസ്ത്രത്തിന് നിര്വ്വഹിക്കാനുള്ള ധര്മ്മം വ്യക്തമായിരുന്നു. എന്നാല് ഇന്ന് അവസ്ഥ വ്യത്യസ്തമാണ്. സമൂഹം ആധുനികതയില് നിന്ന് ആധുനികോത്തരത (Post modern) യിലേക്ക് കടന്നിരിക്കുന്നു. വിവരസാങ്കേതികവിദ്യയുടെയും വിജ്ഞാന വിസ്ഫോടനത്തിന്റെയും കാലത്ത് ശാസ്ത്രത്തിന് നേരിടേണ്ടിവരുന്ന പ്രധാനപ്പെട്ട വെല്ലുവിളികളെന്താണ്? ഈ കുറിപ്പിന്റെ ആരംഭത്തില് സൂചിതമായ ശാസ്ത്രാവബോധത്തിന്റെ അപര്യാപ്തതയല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമല്ല. ആധുനിക പൂര്വ്വകാലത്തെ അന്ധവിശ്വാസങ്ങള് ശാസ്ത്രത്തിന്റെ മുഖം മൂടിയണിഞ്ഞ് പുതിയകാലത്ത് പ്രത്യേക്ഷപ്പെടുന്നു. ജ്യോതിശാസ്ത്രത്തിന്റെ പദാവലികള് സ്വീകരിക്കുന്നു. വേദാന്തം ക്വാണ്ടം മെക്കാനിക്ക് തന്നെയാണ് എന്ന് പ്രചരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു. ആരോഗ്യകപടവൈദ്യം വ്യാപകമായി പരീക്ഷിക്കപ്പെടുന്നു. ഇങ്ങനെ നോക്കിയാല് വിജ്ഞാനത്തിന്റെയും അതിജീവനത്തിന്റെയും പല മണ്ഡലങ്ങളിലും കപടശാസ്ത്രത്തിന്റെ മേല്ക്കോയ്മ നിഷേധിക്കാനാവാത്ത ഒരു യാഥാര്ഥ്യമാണ്. ഇതിനെതിരായ ചെറുത്തുനില്പ്പിനാണ് ഈ കൃതി ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നത്. കപടശാസ്ത്രത്തിനെതിരായ പോരാട്ടം എന്നാല് അനായാസമാണെന്ന് കരുതാനാവില്ല. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് സമകാലികവ്യവഹാരങ്ങളില് ശാസ്ത്രീയത എന്നത് സൈദ്ധാന്തികമായിത്തന്നെ വിമര്ശനരഹിതമായി സ്വീകരിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു സങ്കല്പനമല്ല. ശാസ്ത്രീയ ചിന്തയിലെ നേട്ടങ്ങളെ Paradigm Shift കളായി കാണുന്ന തോമസ് കുന്നിന്റെ സൈദ്ധാന്തിക പരികല്പനകളെക്കുറിച്ച് പരാമര്ശിക്കുന്നിടത്ത് ഡോ.കെ.പി.അരവിന്ദന് ഉത്തരാധുനിക സംവാദങ്ങള് പലപ്പോഴും ശാസ്ത്രത്തെ സംബന്ധിച്ച ആശയക്കുഴപ്പങ്ങളിലേക്ക് പതിക്കുന്നതായി പറയുന്നുണ്ട്.
ഇവിടെവച്ച് എന്താണ് ശാസ്ത്രം എന്ന ചോദ്യത്തിലേക്ക് നാം തിരിച്ചെത്തുന്നു. സത്യാന്വേഷണത്തിന്റെ നൈരന്തര്യത്തിലാണ് ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഊന്നല്. അങ്ങനെയെങ്കില് ശാസ്ത്രത്തെ ഒരു പാഠമെന്ന നിലയിലല്ല, പ്രക്രിയയെന്ന നിലയിലാണ് മനസ്സിലാക്കേണ്ടത് എന്നുവരുന്നു. മറ്റൊരു തരത്തില് പറഞ്ഞാല് ഏതെങ്കിലും കണ്ടുപിടിത്തങ്ങളുടെയോ ഭൗതികനേട്ടങ്ങളുടെയോ സമാഹൃതപാഠമെന്ന നിലയിലല്ല, ജ്ഞാനാന്വേഷണത്തിന്റെ ഒരു രീതിശാസ്ത്രമെന്ന നിലയിലാണ് ശാസ്ത്ര ത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തേണ്ടത്. എന്നാല് ഇതിനര്ത്ഥം ജ്ഞാനസമ്പാദനത്തിന്റെ നിരവധി മാര്ഗങ്ങളില് ഒന്നുമാത്രമാണ് ശാസ്ത്രം എന്നാ ണോ? അങ്ങനെ വന്നാല് അയുക്തികമെന്നും അശാസ്ത്രീയമെന്നും വിളിക്കാവുന്ന ഒട്ടനവധി ചിന്താപദ്ധതികളെ ശാസ്ത്രത്തിന് സമാന്തരമായി പ്രതിഷ്ഠിക്കുവാനും വിമര്ശനരഹിതമായി സ്വീകരിക്കുവാനും നാം തയ്യാറാവേണ്ടിവരില്ലേ? കപടശാസ്ത്രത്തിനെതിരായ സമരങ്ങളിലും സംവാദങ്ങളിലും ശാസ്ത്രപക്ഷത്തിന് കൂടുതല് വ്യക്തത വരേണ്ടത് ഇവിടെയാണ്. ഈ ദിശയിലുള്ള ആലോചനകളിലേക്കും അന്വേഷണങ്ങളിലേക്കും ഉണര്ത്തുന്ന ഗ്രന്ഥം എന്ന നിലയില് `ശാസ്ത്രവും കപടശാസ്ത്രവും' പ്രയോജനപ്രദമായ ഒരു സംരംഭമായി മാറുന്നു.
റിവ്യുb
ഡോ.പി.വി.പ്രകാശ് ബാബു
മലയാളവിഭാഗം
ശ്രീ കേരളവര്മ കോളേജ്, തൃശൂര്
9496162644
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ